Đau mãn tính

Thông tin hữu ích về các loại bệnh đau

Ai trong chúng ta ít nhiều cũng có vài cơn đau trong đời: khi bị đứt tay hay chạm vào bếp nóng, khi bạn bị chấn thương, viêm ruột thừa, sỏi thận, đau bao tử,viêm khớp, đau sau phẫu thuật…..Các cơn đau này sẽ hết khi nguyên nhân được cắt đứt hay được điều trị. Nếu các cơn đau không được điều trị, điều trị không đúng hoặc điều trị không hiệu quả và ở một số bệnh lý khác, sẽ dẫn đến những cơn đau mãn tính. Chuyên khoa Điều trị Đau là một chuyên ngành mới trong y khoa. Chuyên ngành này tập trung vào việc giúp đỡ những bệnh nhân đau mãn tính. Và việc điều trị đau lúc này là sự phối hợp toàn diện chứ không chỉ điều trị những cơn đau.

Các bệnh lý đau thường gặp:

Bệnh lý thường găp nhất là đau cổ, đau lưng: Người già thường do thoái hóa khớp, bệnh lý đĩa đệm do tuổi tác, người trẻ nguyên nhân thường là căng cơ do làm việc máy tính, văn phòng và sử dụng  điện thoại.

Đau cân cơ hay gặp ở mọi lứa tuổi, đây là nguyên nhân đặc biệt thường gặp ở các bạn trẻ thường xuyên sử dụng máy tính, smart phone, các bạn làm việc văn phòng. Các cơn đau không thường xuyên thường làm mọi người chủ quan bỏ qua, chỉ thực sự được quan tâm khi đã khá trầm trọng. Ngoài ra cũng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh do rối loạn nội tiết tố, cũng là một triệu chứng để mọi phụ nữ cần lưu ý hơn đến sức khỏe của mình.

Đau vai, đau gối cũng rất thường gặp đặc biệt ở bệnh nhân trung niên và lớn tuổi nếu không có kế hoạch điều trị và vận động đúng sẽ dẫn đến những hậu quả rât xấu.

Đau do loãng xương cũng cần phải được quan tâm.

Đau đầu và đau do tâm lý trong cuộc sống bộn bề lo toan này cũng là ván đề không nhỏ.

Ngoài ra còn các loại đau mãn tính khác như : Đau thần kinh, đau do tiểu đường, đau sau phẫu thuật và đau trong ung thư…..

Dấu hiệu cho biết bạn cần đi khám và điều trị 

Bất kỳ ai bị đau thường xuyên hoặc mỗi ngày – ngay cả những cơn đau nhẹ đều nên đi khám bác sĩ. Bạn không nên tự mình sử dụng các thuốc giảm đau mua ở các tiệm thuốc tây, hay hướng dẫn của bạn bè, không sử dụng các thuốc nam, thuốc bắc hay thuốc gia truyền, nếu chưa được chẩn đoán nguyên nhân các cơn đau.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu cơn đau gây trở ngại cuộc sống của bạn, làm giảm các hoạt động hàng ngày và khả năng tập trung trong công việc. Hãy nhớ rằng cơn đau mãn tính có thể khởi đầu không thường xuyên, mức độ tăng lên từ từ khiến bạn chủ quan hoặc bỏ qua, tình trạng này kéo dài qua nhiều năm khiến bạn mệt mỏi và suy nhược.

 Điều trị đau

– Bước đầu tiên trong việc điều trị đau  là phải nhận được một sự thăm khám y khoa để xác định nguyên nhân đau.

– Sau khi nói chuyện, bác sĩ của bạn có thể đề nghị những xét nghiệm hay các chẩn đoán hình ảnh như X-quang, chụp cắt lớp (CT-Scans), chụp cộng hưởng từ (MRI).

Dù vậy nguyên nhân của đau có thể không được tìm thấy, các cơn đau của bạn vẫn còn đó! Ngay cả khi nguyên nhân đau không được xác định, việc điều trị giảm đau vẫn luôn có thể.

– Bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn thăm khám với một chuyên gia điều trị đau hoặc bạn có thể tự mình thăm khám tại các phòng khám điều tri đau hoặc trung tâm điều tri đau.

Chuyên khoa điều trị đau là một chuyên ngành mới trong y khoa. Chuyên ngành này tập trung vào việc giúp đỡ những bệnh nhân đau mãn tính. Bác sĩ chuyên khoa đau được đào tạo chuyên khoa sâu sau khi đã tốt nghiệp bác sĩ y khoa.

Các chuyên gia điều trị đau có thể phối hợp nhiều phương pháp điều trị bao gồm:

– Điều trị thuốc

– Điều tri đau can thiệp

– Vật lý trị liệu, vận động trị liệu

– Tâm lý và đáp ứng sinh học trị liệu

– Cho bạn những lời khuyên hữu ích trong việc giảm đau và hướng dẫn các chương trình tập luyện phù hợp với bệnh lý và cơ địa của bệnh nhân

Các chuyên gia điều trị đau cố gắng đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường của họ. Họ điều trị bệnh nhân trong sự phối hợp toàn diện chứ không chỉ điều trị những cơn đau. Họ cố gắng cân bằng và phối hợp các phương thức điều trị khác nhau phù hợp với từng bệnh nhân.

Những điều bạn cần làm khi thăm khám với bác sĩ:

  1. Bàn thảo với bác sĩ của bạn để có một phác đồ điều trị phù hợp

Điều đầu tiên và quan trọng nhất để điều trị bệnh lý đau mãn tính tùy thuộc vào nguyên nhân và cơ địa của mỗi bệnh nhân. Có thể không thể chấm dứt hoàn toàn mọi cơn đau nhưng hầu hết đều có thể kiểm soát được.

  1. 2. Đề nghị với bác sĩ những chương trình tập luyện có thể hữu ích cho bạn

Các bài tập có thể ảnh hưởng tốt đến sức khỏe toàn diện của bạn, giúp bạn thấy yêu đời hơn, làm thư giãn các cơ và giảm sự tiến triển của bệnh. Những lựa chọn tốt bao gồm: đi bộ, bơi , yoga hoặc Tai chi.

  1. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các thuốc giảm đau không cho toa

Những thuốc giảm đau không cần toa như: Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen thường không nên sử dụng quá 10 ngày nếu không có chỉ định của  bác sĩ. Những thuốc này có thể có những tác dụng phụ trầm trọng  nên tuân theo các hướng dẫn sử dụng thuốc.

  1. Đề nghị bác sĩ của bạn về toa thuốc điều trị đau

Khi mà các cơn đau không giảm với các thuốc giảm đau không cần toa. Bạn có thể cần các thuốc phải cho toa như: Kháng viêm không corticoid, thuốc giãn cơ và các thuốc dẫn xuất của morphin hay là các thuốc chống trầm cảm.

  1. Đề nghị các giải pháp khác 

Tùy thuộc vào nguyên nhân đa số  đau mãn tính đáp ứng  tốt với các trị liệu sau và đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân không thể dùng thuốc hoặc đang dùng nhiều loại thuốc để điều trị các bệnh lý khác, bệnh nhân lớn tuổi không thể phẫu thuật hay điều trị thuốc  :

  • Tiêm thấm corticoid và các các thủ thuật điều trị đau ít xâm lấn: Đặc biệt hiệu quả trong các bệnh lý đau của cột sống và thoát vị đĩa đệm giúp cắt các cơn đau nhanh và giảm viêm hiệu quả , một phương pháp nên làm trước khi quyết định phẫu thuật.
  • Điều trị VLTL : Điện, laser, sóng xung kích, từ trường, siêu âm tri liệu…là những trị liệu không thuốc và không xâm lấn nên cần thời gian, kinh nghiêm của thầy thuốc và lựa chọn điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân và bệnh lý của họ.
  • Phản xạ (Reflexology) trị liệu: Có vai trò không nhỏ trong điều trị các cơn đau mãn tính do giúp thư giãn, thở sâu hơn, cải thiện độ bão hòa oxy trong cơ thể,cải thiện tuần hoàn và chất lượng giấc ngủ, tăng cảm giác tràn đầy năng lượng, sức sống, tăng sự tập trung .
  • Điều trị giải ép cột sống không phẫu thuật : Với các giường kéo giãn côt sống đặc biệt hiện đại cho phép điều tri các bệnh lý của cột sống rất hiệu quả.
  • Cefaly trị liệu: Đây là công nghệ hiện đại nhất hiện nay trong điều trị đau đầu không dùng thuốc.
  • Vận động trị liệu: Các thiết bị vận động trị liệu hiện đại hiện nay cho phép đánh giá tình trạng của từng bệnh nhân và thiết lập các chương trình tập luyện phù hợp nhất cho từng người.
  • Đáp ứng sinh học trị liệu: Là phương pháp mới trong y khoa giúp bênh nhân sử dụng các đáp ứng sinh học của cơ thể họ để kiểm soát một số bệnh lý bao gồm cả đau mãn tính.

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các trị liệu này.